Tập thể cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công Phường Thành Nhất phát huy tinh thần, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ, với quyết tâm khắc phục mọi khó khăn trong thời gian đầu vận hành chính quyền địa phương 02 cấp để xử lý, giải quyết các thủ tục pháp lý thuận lợi nhất cho người dân.
Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Nhất (gọi tắt là Trung tâm) địa chỉ tại 178 Phan Huy Chú, phường Thành Nhất, tỉnh Đắk Lắk là đầu mối tập trung, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ TTHC, chuyển hồ sơ cho cơ quan giải quyết TTHC; trả hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và lưu trữ hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn Phường; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.
Ngay những ngày đầu Trung tâm mới thành lập, xác định việc phục vụ Người dân đến làm thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy tập thể cán bộ, công chức của Trung tâm đã phát huy tinh thần, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ, với quyết tâm xử lý, giải quyết các thủ tục pháp lý thuận lợi nhất cho người dân. Gần một tháng triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm đã đi vào hoạt động ổn định. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cơ bản bảo đảm thông suốt, phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Tập thể lãnh đạo chuyên viên trung tâm phục vụ hành chính công
Bà Trần Thị Thu - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Nhất cho biết, đến ngày 23/7/2025 đã cập nhập, niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết thủ tục hành chính; Tham mưu cho UBND phường báo cáo về tình hình hoạt động của trung tâm sau khi triển khai mô hình 2 cấp; báo cáo Đánh giá mức độ sẵn sàng, tính thông suốt và thống nhất của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, các hệ thống thông tin khác khi thực hiện mô hình tổ chức hành chính mới tại phường Thành Nhất phục vụ Đoàn công tác của Tổ công tác triển khai Đề án 06; phân công lãnh đạo, chuyên viên tham gia Hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo chuyển đổi số do tỉnh ủy tổ chức. Từ ngày 01/7/2025 đến ngày 18/7/2025, đã tiếp nhận và xử lý 903 hồ sơ (Trong đó đã trả kết quả: 735 hồ sơ, đang xử lý: 168 hồ sơ), cụ thể: Lĩnh vực Nông nghiệp - Môi trường: 64 hồ sơ; Lĩnh vực xây dựng, công thương: 93 hồ sơ; Lĩnh vực Hộ tịch: 141 hồ sơ; Lĩnh vực VHXH: 89 hồ sơ; Lĩnh vực chứng thực và giải quyết giấy tờ trong ngày: 516 hồ sơ. Thu phí, lệ phí 7.668.000 đồng.
Bà Trần Thị Thu, cho biết thêm đội ngũ cán bộ, công chức của Trung tâm luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc nhất là trong công tác tiếp dân và hướng dẫn người dân thực hiện các Thủ tục hành chính tại Trung tâm, tập thể lãnh đạo và nhân viên làm việc với tinh thần làm việc “Hết việc chứ không hết giờ”, trong những ngày đầu đi vào vận hành, tiếp nhận và xử lý hồ sơ, cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực và điều kiện tổ chức thực hiện, hệ thống Igate V2 bị gián đoạn kết nối gây khó khăn cho việc tiếp nhận và xử lý; Hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia đối với lĩnh vực kinh doanh bị lỗi không tìm kiếm được nơi nộp hồ sơ (Tỉnh, phường); Một số trang thiết bị máy bốc số tự động, màn hình hiển thị số còn thiếu,...; đối tượng hưởng chế độ trợ cấp xã hội theo Nghị định 176 của Chính phủ đa số người lớn tuổi chưa có tài khoản định danh mức độ 2, cung cấp thông tin còn nhiều sai sót, khó khăn trong việc nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia...
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, có thời điểm cán bộ công chức của phường phải làm việc hơn 10giờ/ngày để hoàn tất công việc và trả hồ sơ đúng hẹn cho người dân. Thời gian đầu vận hành Trung tâm, với khối lượng thủ tục hành chính nhiều, người dân lớn tuổi chưa có định danh điện tử mức độ 2, để hỗ trợ giúp đỡ người dân hiệu quả Trung tâm đã phối hợp với Đoàn thanh niên Phường hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân cài đặt và nộp hồ sơ trực tuyến, với tinh thần phục vụ tận tình của cán bộ, công chức và sự hỗ trợ tích cực của đoàn thanh niên nên các giao dịch tại Trung tâm diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Nhiều người dân chia sẻ: Ban đầu cũng lo lắng sợ sau sáp nhập địa giới hành chính, thủ tục sẽ trở nên rườm rà, khó thực hiện. Tuy nhiên, người dân được công chức địa phương, đặc biệt là cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm hướng dẫn rõ ràng từng bước, với thái độ tận tình, chu đáo. Không khí làm việc tại đây khá chuyên nghiệp, người dân đa phần đã trút bỏ được cảm giác nặng nề khi đến cơ quan hành chính, cán bộ còn hỗ trợ, giải thích cặn kẽ, dân rất hài lòng.
Lãnh đạo Trung tâm cho biết, để phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Thành Nhất ngày càng tốt hơn, nhanh chóng và thuận lợi, trong thời gian tới sẽ kiến nghị, đề xuất với Sở Khoa học và Công nghệ về nâng cấp hệ thống Igate V2; điều chỉnh lại nơi nộp hồ sơ tại Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân thuận tiện trong nộp hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh; kiến nghị UBND Phường xem xét, trang bị máy bốc số tự động, hệ thống màn hình hiển thị số tại Trung tâm phục vụ hành chính công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia do cấp trên tổ chức; Cập nhập, công khai Bộ TTHC trên bảng công khai của Trung tâm để người dân được biết, thực hiện; Phối hợp với các đơn vị liên quan biên tập các bài tuyên truyền, video để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; Phối hợp với Đoàn Thanh Niên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân về nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia.
Dù còn không ít những khó khăn, nhưng tập thể lãnh đạo, nhân viên của Trung tâm sẽ luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần, giảm thiểu và phấn đấu không còn để hồ sơ trễ của người dân và doanh nghiệp, phát huy tinh thần, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ, mang lại sự hài lòng cho Người dân khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công phường Thành Nhất./.
Khánh Quyên